Thứ Năm, 14 tháng 5, 2015

Người Việt Với Mobile Marketing

Tiếp cận thì trường Việt Nam từ khá lâu nhưng mobile marketing vẫn chưa phát huy được ưu điểm của nó. Tiếp thị di động không còn mới, rất nhiều người biết đến hình thức này, nhưng cho đến nay các doanh nghiệp việt Nam còn khá thờ ơ với hình thức marketing qua di động. Lý do được đưa ra là. Ai cũng nghĩ mobile marketing là spam tin nhắn SMS  mà chưa thật sự hiểu sâu về nó.

SMS Marketing chỉ là một phần nhỏ của Mobile Marketing
Hiện tại hình thức tiếp thị qua di động ở Việt Nam chủ yếu vẫn ở dạng quảng cáo qua tin nhắn (SMS Marketing), nếu không muốn nói rằng nhận thức của người Việt Nam về SMS Marketing còn tệ hại hơn nhiều, phần đa là mọi người nghĩ đó là những trò lừa gạt, spam bằng tin nhắn rác… nó đem lại ác cảm cho người dùng, cho các marketer khi nhắc đến SMS Marketing.

SMS có phải là spam hay không, thực ra phải hỏi rằng quảng cáo có phải là spam hay không? Quảng cáo ở đây bao gồm cả quảng cáo truyền thống như TV, báo chí, radio… cho đến online như banner, email, SMS, yahoo… nếu thông điệp quảng cáo không liên quan đến nhu cầu của bạn, nếu là lúc bạn đang bận rộc, bực dọc thì xin thưa kênh quảng cáo bạn cũng đưa nó vào spam. Nhưng tại sao SMS lại bị ảnh hưởng bởi chữ spam như vậy, chúng ta cùng phân tích nhé :

Lợi dụng chính sách khuyến mãi của nhà mạng, các Brand tìm đến các nhà cung cấp dịch vụ quảng bá qua tin nhắn, nơi mà họ tích trữ, “nuôi” thật nhiều sim khuyến mãi được nạp nhiều tiền từ các đợt khuyến mãi thẻ nạp, tính bình quân ra có khi mỗi tin nhắn quảng cáo chỉ vài chục đồng, chi phí bình quân khá rẻ, lại có thể kiểm soát ngân sách nên không ít người chọn kênh này để quảng bá.

Sử dụng sai mục đích là mấu chốt của vấn đề, người ta đã biến cái ưu điểm của SMS Marketing thành nhược điểm. Ngày nay nếu nhận email không liên quan công việc, gần như bạn xóa bỏ ngay vì nạn spam quá lộng hành, đối với SMS thì khác, chẳng có ai thấy điện thoại báo rung có tin nhắn, chưa đọc mà xóa luôn cả, bắt buộc họ phải đọc tin nhắn quảng cáo. Nhưng từ ưu điểm này, người ta đã dùng sai mục đích, người dùng đã quên đi rằng sau khi thuyết phục được người ta mở tin nhắn ra thì tiếp theo là phải thuyết phục khách hàng bằng Brand Name SMS (họ đã biết đến thương hiệu của bạn trước đó chưa?), tiếp theo là thuyết phục bằng nội dung tin nhắn quảng cáo (có gì liên quan, hấp dẫn đối với người nhận?).

Content (nội dung số) là dịch vụ chính của thị trường SMS tại Việt Nam.
Dữ liệu khách hàng (database) là vô cùng quan trọng. Bạn có Brand Name SMS hấp dẫn, công nghệ cực ổn, thông tin khuyến mãi hấp dẫn nhưng sẽ là công cốc nếu bạn gửi cho những ai xa lạ, chẳng ai biết bạn, bạn chẳng biết ai. Bằng các cách khác nhau, bạn lấy được database và sử dụng SMS Maketing đúng nghĩa chỉ cho database này mới mong đợt quảng cáo của bạn hữu hiệu. Điển hình cho điều này là tại sao bạn không thấy khó chịu khi nhận được tin quảng cáo từ Mobifone, Viettel… cho việc nạp tiền được tặng tiền, tại sao bạn rất khó chịu bởi những tin nhắn quảng cáo xổ số, bóng đá, lô đề, tình yêu giới tính… bởi vì họ lạm dụng ý một (chi phí rẻ), bị vấp phải ý hai, bỏ bê ý ba và lạm dụng ý bốn, dẫn đến chương trình toàn đem lại mặt tiêu cực. Là một người làm SMS, tác giả khuyên bạn đừng nên bao giờ “thử” những dịch vụ kiểu lừa gạt như thế này, 99% là những tin nhắn này sẽ lấy đi của bạn 15,000 VNĐ , thậm chí hơn bằng việc yêu cầu bạn xác minh, xác nhận bằng rất nhiều tin gửi đến 87XX, 67XX, 77XX…

Lợi dụng dân trí thấp của người dân, vì thường thì dân thành thị tiếp cận Internet nhiều thành ra muốn lấy kết quả xổ số, tải nhạc – hình – game – ứng dụng… thật quá đơn giản. Thành ra tin nhắn quảng cáo này thường thì chỉ lấy được tiền của những người nhẹ dạ cả tin, nhất là khu vực nông thôn, vùng quê… thấy “ban duoc tang bai hat tu mot nguoi ban” là mừng tíu tít, nhắn thử, thấy “ban co co hoi trung xe may, trung iPhone…” thế là mất toi 15,000 VNĐ. Dần dà, tâm trí người Việt chỉ biết rằng, SMS là lừa gạt, SMS là spam.

Ngoài ra, dân trí của người Việt ta thật còn quá xa lạ với SMS, có những dịch vụ hoạt động đàng hoàng, bài bản, hay quảng cáo trên TV, báo chí… nhưng rồi cũng bị cho là lừa gạt vì :

. Các CP (Content Provider – Nhà cung cấp dịch vụ nội dung) quảng cáo một đằng, người dùng nhắn một nẻo, ví dụ mẩu quảng cáo là hãy soạn “DDD” gửi 8XXX thế là rất nhiều người soạn luôn dấu ngoặc kép, có người thì soạn ĐĐĐ vì khi MC đọc sẽ đọc là “Đê Đê Đê”, có người thì soạn D D D (có dấu cách giữa các chữ cái), rồi là D.D.D có dấu chấm ở giữa các chữ cái), ôi đủ các kiểu biến tấu từ cú pháp chính, dẫn đến tiền thì chắc chắc mất mà lại nhận về gáo nước lạnh là “Tin nhan sai cu phap…”.

. Kiến thức về chiếc ĐTDĐ rất thấp, cho dù có soạn đúng cú pháp thì rất nhiều người vẫn sẽ điên tiết lên vì tải nội dung mong muốn nhưng lại chẳng nhận được gì cả, lý do là người dùng thấy những quảng cáo game, nhạc rất hay nhưng người dùng quên rằng đang sử dụng những ĐTDĐ cấp thấp như Nokia 1202 thì làm sao cài đặt được. Thậm chí sử dụng được điện thoại có hỗ trợ Java, có hỗ trợ GPRS nhưng chưa kích hoạt GPRS lên thì vẫn tiền mất tật mang như thường.

Có quá nhiều yếu tố tác động đến làm cho dịch vụ SMS trở nên ám ảnh bởi chữ “spam, lừa gạt” trong tâm trí người tiêu dùng Việt Nam.

Hiện nay có đến hơn 200 công ty làm về dịch vụ SMS và Mobile (gọi là CP) tại Việt Nam nhưng hầu như chỉ xoay quanh dịch vụ SMS nêu trên, có chăng gần đây là trào lưu viết ứng dụng cho di động nhưng chưa được rầm rộ, trong phạm vi bài viết này, tác giả chia sẻ chính về dịch vụ SMS, cụ thể là sử dụng SMS cho các dịch vụ Content (nội dung số).

Thế nào là thương hiệu mạnh đối với người tiêu dùng?

Khi thấy biểu tượng logo người tiêu dùng có thể nhận ra thương hiệu của doanh nghiệp.
Khi nghe tên thương hiệu mọi người tiêu dùng đều biết tới như Cocacola, Honda, Samsung, Vinamilk, Toyota ... 
Điều đó thể hiện được sức mạnh và danh tiếng của thương hiệu, thể hiện được độ bao phủ trên thị trường.
Như thế, đối với người tiêu dùng thương hiệu mạnh nổi tiếng có những đặc điểm gì so với các thương hiệu khác trên thị trường ?
Danh tiếng : khả năng nhận biết, vị trí đặt cửa hàng, tầng lớp mua sắm sản phẩm, tin tức về nhãn hàng,…người tiêu dùng có xu hướng cập nhập, tìm hiểu và qui đồng sức mạnh của thương hiệu với những nhân vật và vị thế có liên quan đến sản phẩm.
Chất lượng cao : không có nhãn hàng nổi tiếng nào mà chất lượng lại thấp, đó chính là nơi của các mặt hàng thượng hạng. Dù bề ngoài có đơn giản, bình thường nhưng chất liệu, đường nét và giá trị là tốt nhất.
Sức hút khó cưỡng : chỉ cần nhìn qua những sản phẩm của thương hiệu, người tiêu dùng đã khao khát muốn được sở hữu. Là sức thu hút không thể giải thích cụ thể. Do thiết kế, chất liệu, sự độc đáo và điểm chính là tên thương hiệu của sản phẩm.
Tạo dựng sự trung thành : mục tiêu chủ chốt là xây dựng cho nhãn hàng một lượng khách hàng quen thuộc và sẵn sàng chi trả để được sở hữu sản phẩm. 
Thế nhưng làm cách nào để khách hàng luôn được nhãn hàng cập nhập tình trạng để có thể theo dõi và không bỏ lỡ những đợt khuyến mãi hay ra mắt sản phẩm mới ?

Giải pháp SMS Marketing – quảng cáo bằng Tin Nhắn Thương Hiệu SMS Brandname, tận dụng sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ viễn thông di động và xu hướng nhu cầu sử dụng cao các thiết bị di động của người tiêu dùng.
Hình thức quảng cáo trên mobile cũng là giải pháp chăm sóc khách hànggiải pháp tăng doanh số của doanh nghiệp. Doanh nghiệp gửi thông điệp đến khách hàng chỉ bằng vài thao tác đơn giản và công tác chuẩn bị không tốn nhiều thời gian cũng như nhân sự. Hơn nữa hiệu quả doanh số sẽ được phản ánh ngay tức thì.
SMS Marketing với dịch vụ gửi tin nhắn thương hiệu SMS Brandname là công cụ lan truyền thương hiệu, cầu nối liên kết doanh nghiệp với khách hàng và là giải pháp tăng doanh số.

SMS Marketing là gì?


Bạn là chủ doanh nghiệp. Bạn muốn cung cấp thông tin thật nhanh chóng cho toàn thể khách hàng của mình, hơn thế nửa bạn muốn thông tin đến toàn thể nhân viên của mình mọi lúc, mọi nơi .
Bạn muốn có thêm một chiến lược marketing thực sự hiệu quả, một kênh phân phối hoàn hảo, một hình thức quảng cáo qua tin nhắn SMS thật ấn tượng .
SMS Marketing ( hay còn gọi là Mobile Marketing) là các ứng dụng gửi SMS phục vụ chủ yếu cho các mục đích marketing, quảng cáo, .. đáp ứng hoàn hảo cho Doanh nghiệp trong phần lớn các lĩnh vực kinh doanh sau:
  • Dịch vụ, thương mại
  • Tài chính, ngân hàng
  • Quản lý, phân phối
    • Quản lý học sinh
    • Quản lý, điều hành nhân viên
    • ………
  • Quảng cáo tiếp thị
  • Các chiến dịch Marketing
Với chu trình hoàn toàn tự động gửi đi hơn 1000-6000 tin nhắn SMS trong một giờ giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều thời gian để làm những công việc khác. Hơn nữa hệ thống có thể hoạt động liên tục 24/24 mà không hề mệt mỏi.



Hãy liên hệ ngay với tôi để được tư vấn cách sử dụng hiểu quả cũng như nhận báo giá hợp lý nhất.

Một lời khen

Cách đây đúng 40 năm, tôi còn nhớ như in khi gia đình tôi chuyển từ vùng núi cao bang Chicago tới một khu phố nghèo ở New York để kiếm sống. New York tráng lệ và sôi động, cuộc sống và tất cả những gì được chứng kiến ở đây khiến một đứa trẻ chín tuổi như tôi cảm thấy sợ hãi. Ba tôi đã cố gắng xin cho tôi vào học tại một trường học nhỏ cách nhà không xa.
Những ngày tháng đầu tiên ở trường mới, tôi hoàn toàn cô độc. Tất cả học sinh đều xa lánh thay vì giúp đỡ tôi hòa nhập. Thậm chí khi tôi chủ động làm quen, chúng bỏ đi, chẳng thèm nhếch mép sau khi đã ném về phía tôi những cái nhìn chế giễu, miệt thị. Vài đứa lớn còn tụ tập lại để bắt nạt tôi.

Tôi lờ mờ hiểu rằng ở đây chẳng ai ưa một đứa trẻ da đen con nhà nghèo, gầy gò và quê mùa như tôi cả. Suốt ba tháng, tâm lý sợ hãi và bị bỏ rơi khiến tôi gần như đứng bét lớp, mặc dù chương trình học đối với tôi chẳng khó khăn gì.
Thế nhưng, sau kỳ nghỉ đông mọi sự đã khác khi thầy Sean tới. Thầy được phân công chủ nhiệm lớp tôi thay cho thầy Paul bị nằm viện. Thầy rất nghiêm khắc, nhưng không nặng lời với bất kỳ ai. Dần dần lớp học trở nên có trật tự hơn, và những rắc rối của tôi cũng giảm đi nhiều. Có một điều tôi cảm thấy được an ủi, đó là thầy Sean cũng là người da đen.
Một ngày, đó là ngày mà tôi chẳng thể nào quên, khi thầy Sean công bố kết quả thi giữa kỳ. Thầy nhìn khắp cả lớp, từng người một, và khi tới tôi, thầy dừng lại thật lâu làm tôi cảm thấy run sợ. Nhưng rồi thầy vui vẻ nói: Bài thi này các em làm rất tốt, nhưng luôn có một người làm tốt nhất. Thầy hoan nghênh tất cả các em. Khỏi phải nói lúc đó tôi vui như thế nào, vì tất cả các lần thấy Paul đọc điểm thi tôi đều bị than phiền.
Cuối buổi học, thầy nói tôi ở lại. Tôi sợ, rụt rè đến bên thầy, ấp úng: "Thưa thầy..." "Ồ, Joe, hôm nay em là người làm bài tốt nhất đấy, tuyệt lắm". Tôi òa khóc, cái điều mà tôi chưa từng làm từ khi tới đây. Thầy Sean ôm tôi vào lòng: "Đừng sợ, cố gắng lên, có thầy luôn bên em."

Những lời của thầy Sean đã làm thay đổi cuộc đời tôi. Lúc nào trong đầu tôi cũng có hình ảnh của thầy đang cổ vũ cho tôi. Và tôi trở lại là tôi, học sinh xuất sắc nhất lớp vào cuối năm học đó, giống như khi tôi còn ở Chicago.
Năm sau, thầy Sean lại ra đi khi thầy Paul khoẻ trở lại. Nhưng lúc nào tôi cũng thấy như có thầy ở bên, và năm đó, cũng như những năm về sau, tôi luôn là người đứng đầu lớp. Mãi sau này, khi tôi học đại học, khi tôi bảo vệ luận án tiến sĩ, và ngay giờ đây khi tôi đang đứng giảng bài trước hàng trăm sinh viên của một trường đại học danh tiếng, không khi nào tôi quên được hình bóng thầy.
Hôm qua, tôi mừng đến phát khóc khi biết được địa chỉ của thầy sau 40 năm xa cách. Tôi đã lái xe một mạch 300km tới thăm người thầy mà tôi kính yêu nhất đời. Gặp lại thầy, tôi bật khóc, những kỷ niệm ngày đó bỗng sống lại như mới. "Ồ, Joe - thầy nói hệt như 40 năm trước – em vẫn yếu đuối như ngày nào".

Tôi lặng người khi nghe thầy kể: "Hôm đó, bài làm em chỉ được điểm B, nhưng em đã cố gắng. Nhìn vào em, thầy thấy lại mình nhiều năm trước. Khi đó, một lời động viên của cô giáo đã giúp thầy vượt qua tất cả. Thầy đã tin rằng em cũng vậy, đó là lý do mà thầy gọi em ở lại hôm ấy. Và thầy không lầm".

Chuyện tình cờ hay điều kì diệu?


Chị Patsy, chị gái thứ hai của tôi, sắp làm đám cưới. Thế là cả tuần trước tôi chạy như con thoi giữa tiệm áo cưới đến tiệm hoa, rồi từ tiệm hoa đến ban tổ chức lễ cưới ở nhà thờ...
Mẹ vẫn phải đi làm, anh cả tôi lại đang đi công tác. Nhưng dù sao, thì anh ấy cũng hứa là sẽ về kịp để dẫn chị tôi bước vào nhà thờ thay bố tôi, bố đã mất từ mấy năm trước. Anh ấy còn đùa là anh ấy rất mong đến ngày đám cưới, vì thực ra, anh ấy muốn "đem cho" chị Patsy đi từ hồi chị ấy mới... 3 tuổi cơ!

Để tiết kiệm ít tiền, tôi đi kiếm hoa từ mấy người bạn mà nhà có những cây hoa mộc lan lớn. Những bông hoa màu trắng kem với hương thơm ngọt ngào và lá xanh bóng sẽ tạo ra một bó hoa cô dâu tuyệt đẹp và nổi bật. Đêm trước hôm đám cưới, tuy mệt nhưng tôi vẫn thở phào vì mọi việc đã được chuẩn bị chu đáo. Chị tôi sẽ có một đám cưới vô cùng đáng nhớ!
Thế rồi ngày trọng đại cũng đến. Trong khi mấy người bạn giúp chị Patsy chỉnh váy cưới, thì tôi đến nhà thờ trước để xem mọi chuyện đã thật sự ổn chưa.
Khi mở cánh cửa nhà thờ, phả vào chúng tôi là một luồng không khí nóng hầm hập, tôi suýt nữa thì ngã lăn đùng ra ngất, không phải vì tôi chịu nóng kém, mà là vì cảnh tượng tôi đang nhìn thấy - tất cả những bông hoa mộc lan màu trắng kem xinh đẹp đã trở nên... đen xỉn! Đêm qua nhà thờ bị cắt điện, hệ thống điều hoà không khí không hoạt động, và trong suốt một đêm nóng bức, những bông hoa đã héo rũ và chết cả!
Tôi nhìn những bông hoa mà muốn khóc. Nhưng tôi không có thời gian để khóc. Tôi chỉ cón biết mong bốn điều: những bông mộc lan trắng kem sẽ xuất hiện, tôi sẽ đủ can đảm để kiếm được chúng trong một khu vườn nào đó ở quanh đây, tôi sẽ được an toàn dù bất kỳ con chó dữ dằn nào có xông ra đớp vào chân, và một người tử tế nào đó sẽ không nện cho tôi một trận khi tự nhiên tôi đòi ngắt trụi cây hoa mộc lan hoàn hảo của họ.

Khi vừa ra khỏi nhà thờ được một chút, tôi chợt nhìn thấy xa xa có những cây hoa mộc lan. Tôi vội vã chạy ngay lại gần ngôi nhà đó... trước hết là không có chó! Tôi gõ cửa và một người đàn ông khoảng hơn 60 tuổi ra mở. Vẫn ổn... ông ấy chưa nổi điên, cũng không cầm theo cái gậy nào. Sau khi nghe tôi "trình bày hoàn cảnh", ông ấy mỉm cười: "Ta rất vui được giúp cháu!".
Nói rồi ông ấy lấy ra ngay một chiếc thang, bắc lên và cắt những bông mộc lan lớn và đưa xuống dưới cho tôi. Chỉ vài phút sau, tôi đã có một ôm hoa tươi đẹp tuyệt.
- Cảm ơn ông, ông đã cứu em gái của một cô dâu đấy ạ! - Tôi nói.
- Không - Ông ấy đáp - Cháu không hiểu đâu... Chính ta mới phải cảm ơn cháu.
- Về cái gì cơ ạ? - Tôi ngạc nhiên hỏi lại.
Vừa trèo xuống khỏi thang, người đàn ông vừa kể:
- Vợ ta vừa mất vài tháng trước... Bà ấy là người ta yêu thương nhất và cũng yêu thương ta nhất - Tôi thấy ông ấy lau nước mắt khi kể - Bây giờ ta còn lại có một mình. Suốt nhiều năm qua, lúc nào ta cũng cần bà ấy và bà ấy cũng cần đến ta. Nhưng bây giờ thì không ai cần đến ta nữa. Sau khi bà ấy mất, cũng chẳng ai đến thăm ta cả. Sáng nay, ta ngồi một mình và nghĩ: "Ai cần đến ông già 67 tuổi này? Ai thèm nhớ đến sự tồn tại của ta?". Và ta tự trả lời là "không ai cả". Nhưng đúng lúc đó thì cháu gõ cửa, và câu đầu tiên cháu nói với ta là: "Ông ơi, cháu cần ông giúp".

Tôi đứng há cả miệng ra nghe, không nói được lời nào.
Ông ấy mỉm cười:
- Cháu có biết ta nghĩ gì khi đưa cho cháu những bông hoa mộc lan này không?
- Không ạ.
- Ta biết rằng ta vẫn được nhớ đến. Có những người vẫn cần những bông hoa của ta. Có thể ta sẽ... mở một cửa hàng hoa nhỏ ở đây. Vườn sau của ta còn rất nhiều hoa đấy... Cháu nghĩ như thế có tốt hơn không?
Tôi quay lại nhà thờ, thấy trong lòng lấp lánh vui, không chỉ vì tôi đã kiếm được một ôm hoa tươi, mà còn vì biết rằng một cách vô tình, mình đã giúp được một người đang cô độc.
Tôi cứ nghĩ, vào ngày đám cưới của chị Patsy, nếu ai đó đề nghị tôi đi an ủi một người đau khổ, hẳn tôi sẽ nói: "Thôi nào, hôm nay là đám cưới của chị tôi, ngày trọng đại đấy! Chẳng có cách nào mà tôi lại đi giúp đỡ ai khác được đâu". Nhưng cuộc sống vẫn có cách của riêng mình, dù là qua những bông hoa héo, để làm nên những điều tình cờ nhưng kỳ diệu.

SMS Banking - Dịch vụ truy vấn thông tin Ngân hàng

Sự tăng trưởng mạnh trong lĩnh vực Ngân Hàng và Viễn Thông thời gian gần đây làm khách hàng của các Ngân Hàng tại Việt Nam có cơ hội tiếp xúc với những công nghệ mới, an toàn và thuận tiện hơn rất nhiều so với những giao dịch truyền thống trước kia. Hiện nay rất hiếm Ngân hàng nào lại không cung cấp tối thiểu một trong hai dịch vụ SMS banking và Mobile Banking. Vậy hai dịch vụ này khác và tương tự nhau ở điểm nào,chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu.

Nói một cách ngắn gọn, SMS Banking là dịch vụ truy vấn thông tin về ngân hàng như số dư tài khoản, báo giao dịch gần nhất, lãi suất tiết kiệm, tỷ giá bằng cách khách hàng dùng di động của mình nhắn tin theo cú pháp quy định của Ngân Hàng.
Các dịch vụ mà Ngân Hàng thường cung cấp qua kênh SMS Banking:

  • Thông tin về số dư tài khoản
  • Thông tin hạn mức của tất cả các loại thẻ tín dụng
  • Thông tin 05 giao dịch gần nhất và chi tiết từng giao dịch
  • Thông tin về tỉ giá, lãi suất
  • Thông tin địa điểm đặt máy ATM, quầy giao dịch
  • Dịch vụ trợ giúp các sử dụng SMS Banking


Còn Mobile Banking thường được cung cấp tới khách hàng thông qua các ứng dụng được cài đặt trên thiết bị di động của khách hàng.
Mobile Banking là việc khai thác các dịch vụ của Ngân Hàng trên điện thoại di động, thông qua 1 phần mền ứng dụng sử dụng trên di động giao diện hình ảnh trực quan, dễ sử dụng, có thể kết nối qua SMS, GPRS, WIFI và 3G.
Các dịch vụ được cung cấp trên Mobile Banking thường rất đa dạng, ví dụ:

  • Xem số dư tài khoản .
  • Xem lịch sử 05 giao dịch gần nhất
  • Tra cứu thông tin tỷ giá, lãi suất, các điểm giao dịch, các điểm đăt máy ATM của Ngân hàng
  • Chuyển khoản tới các tài khoản trong ngân hàng
  • Nạp tiền cho thuê bao di động trả trước (TOPUP): MobiFone, Vinaphone và Viettel
  • Thanh toán hóa đơn thuê bao di động trả sau, hóa đơn ADSL của nhà cung cấp dịch vụ Telecom.

Như vậy có thể thấy SMS Banking thường được sử dụng với những giao dịch phi tài chính (tra cứu, truy vấn thông tin tài khoản, thông tin giao dịch, thông tin lãi xuất…) trong khi Mobile Banking được sử dụng cho các giao dịch tài chính(Chuyển khoản, nạp tiền, thanh toán hóa đơn..).
Ngoài ra do Mobile Banking được khai thác thông qua ứng dụng cài đặt trên điện thoại của khách hàng nên khi dùng Mobile Banking người dùngkhông cần nhớ cú pháp dịch vụ.
Tuy nhiên trong quá khứ cũng như hiện tại, có một số ngân hàng vẫn cho phép thực hiện các giao dịch tài chính như chuyển tiền, nạp tiền vào tài khoản thuê bao di động thông qua việc nhắn tin thông thường (SMS Banking), nên có thể hiểu hai khái niệm này vẫn có sự tương đồng nhất định, không nhất thiết cứ phải giao dịch tài chính thì gọi luôn là Mobile Banking. Điểm khác biệt lớn nhất trong hai khái niệm SMS Banking và Mobile Banking là với SMS Banking khách hàng giao dịch, làm việc với Ngân Hàng thông qua việc soạn tin nhắn SMS (Plain SMS), trong khi với Mobile Banking, khách hàng sử dụng dịch vụ thông qua ứng dụng trên điện thoại di động.
Một điểm khác biệt nữa về Mobile Banking và SMS Banking là về vấn đề bảo mật – Tuy nhiên đây không phải là yếu tố để phân biệt hai loại hình này – Với Mobile Banking các giao dịch được bảo mật hơn nhờ các tin nhắn được mã hóa kết hợp với việc sử dụng các biện pháp bảo mật khác như nhập thêm định danh PIN - Personal identification number , hay mã xác nhận  dùng một lần OTP - One-time password. Còn với SMS Banking tin nhắn lên đến Nhà mạng và về tới Ngân Hàng vẫn là Plain Text. Tất nhiên giao dịch này vẫn có thể kèm theo các biện pháp bảo mật khác như ma trận mật khẩu (Matrix – Password), OTP, PIN nhưng dù sao những thông tin nhạy cảm như số tiền giao dịch, mã khách hàng hay có thể là số tài khoản vẫn có khả năng bị lộ.
Qua phân tích ở trên có thể thấy việc triển khai Mobile Banking sẽ phức tạp hơn SMS Banking khá nhiều. Hơn nữa việc giới thiệu sản phẩm dịch vụ tới khách hàng cũng sẽ gặp trở ngại ở khâu cài đặt, triển khai phần mềm lên điện thoại di động của từng người – Đây là một vấn đề khá thú vị xin chia sẻ với các bạn ở bài viết khác.
Với các bạn muốn tìm hiểu sâu hơn về mặt kỹ thuật đối với hệ thống Mobile Banking, xin vui lòng liên hệ với bộ phận giải pháp SMS Banking của Fibo. 
Rất mong nhận được những ý kiến, trao đổi, góp ý về bài viết cũng như các thông tin về Mobile Banking. Mọi ý kiến đống góp, trao đổi xin gửi về địa chỉ mail: nu.tln@fibo.vn

SMS for Marketing and Advertising Agencies

SMS Marketing được xem là 1 công cụ cần thiết cho bất kỳ nhà thương nhân thành công nào. Một công cụ giao tiếp đầy sức mạnh, SMS Marketing sẽ giúp khách hàng tiệp cận nhanh chóng với sản phẩm của bạn thông qua các chiến dịch marketing với mục tiêu lớn mang lại kết quả cao và nhanh chóng. Chỉ mất và phút để mở một tài khoản qua mạng và hệ thống của chúng tôi sẽ dễ dàng hợp nhất trong bất kì các website, cơ sở dữ liệu hay chương trình nào. Điều đó không có nghĩa là hệ thống của chúng tôi rắc rối hay đòi hỏi kỹ thuật cao, nó được thiết kế để các tổ chức kinh doanh, câu lạc bộ hoặc các nhóm cộng đồng có thể tận dụng điểm mạnh của nó 1 cách dễ dàng, nhanh chóng và tốn rất ít chi phí.


Top 5 mục tiêu sử dụng SMS Marketing:

Các phòng Marketing ở Úc đang sử dụng SMS Marketing để giúp khách hàng, đạt được các mục tiêu sau:
Thúc đẩy bán hàng
SMS là công cụ hoàn hảo cho các sản phẩm mà thời gian bán thất thường, cần được nhìn rõ doanh thu chỉ trong 1 thời gian ngắn.
Định hướng thông tin
SMS là công cụ hoàn hảo để nhận toàn bộ thông tin bất kể họ đang ở đâu đi nữa.
Quảng bá và quản lý sự kiện
Chỉ còn rất ít thời gian cuối và tất cả mọi người đều cần đc biết 1 thông tin nào đó. Thay đổi đội hình chăng hạn. SMS là cách rất tốt để ứng dụng trong trường hợp này.
Nâng cao khả năng thông tin
Để nhân viên, đồng nghiệp, bạn bè và gia đình biết những gì đang diễn ra. SMS là phương tiện hoàn hảo để thông tin cho mọi người biết ngay lập tức.
Đẩy mạnh chăm sóc khách hàng
Hãy để cho khách hàng của bạn biết thông tin về hàng hóa, các vấn đề, nhà cung cấp, cập nhật thông tin ... SMS sẽ ngay lập tức truyền tải 100% thông tin


TRUONG LE NGOC NU

SMS Super Advisor
Telephone:  09 0304 1350
Phone:  08 7303 7399 Ext: 1540
Email: nu.tln[at]fibo.vn
Yahoo: truonglengocnu
Skype: truonglengocnu